Terroir trong rượu vang là gì

Terroir trong rượu vang là gì

Terroir được hiểu là tập hợp hoặc hệ thống các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến chất lượng của cây trồng. Nó bao gồm cái yếu tố như đất, khí hậu, tập quán canh tác tại địa phượng, vị trí địa hình, sự đa dạng của động, thực vật xung quanh…. Về tổng quát, những yếu tố này tác động đến cây trồng và cho ra chất lượng đặc trưng tại mỗi vùng terroir riêng biệt
Một số cây trồng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ terroir bao gồm: cây nho làm ruou vang, cây cà phê, cây thuốc lá, ớt, hoa bia, cây chi thùa (dùng để làm tequila và mezcal), cà chua, lúa mì, trà…
Từ Terroir được bắt nguồn từ tiếng La-tinh có nghĩa là đất hoặc mảnh đất. Và được đặt ra bởi người pháp nhằm nhấn mạnh hượng vị đặc trưng của rượu vang tại mỗi vùng trồng nho, thửa ruộng riêng biệt. Thực sự không có từ ngữ chính xác về tiếng Anh hay tiếng Việt để dịch cho từ này.
- Đối với bất kỳ ai đã, đang và sẽ quan tâm tới rượu vang đều có thể từng nghe tới thuật ngữ này. Terroir sẽ thường được thể hiện và diễn tả nhiều nhất khi ai đó thưởng thức rượu vang. Vậy “Terroir là gì?”
Terroir là cơ sở của hệ thống phân loại rượu vang AOC (Appellation d’origine contrôlée) tại Pháp và trên toàn thế giới. Hệ thống AOC công nhận sự ảnh hưởng rõ nét của terroir từ vùng đất trồng nho sẽ đem đến loại rượu vang có chất lượng độc đáo, đặc trưng cho vùng đất đấy. Terrroir được sử dụng trong rượu vang chủ yếu ở các quốc gia Cựu Thế Giới với nền công nghiệp rượu vang truyền thống qua bao thế hệ.
Về cơ bản, có thể hiểu Terroir là “sự cảm nhận đặc trưng của vùng đất” khi thưởng thức rượu vang. Bởi vậy, có thể rượu vang được sản xuất trong cùng một vùng đất (đặc trưng như Bourgogne – nơi có nhiều terroir khác nhau), cùng một cách thức làm rượu (nhà sản xuất), cùng một giống nho thì lại có hương vị không hoàn toàn giống nhau. Thậm chí ngay tại vùng Bourgogne, vườn nho ngay sát cạnh nhau cũng có sự khác biệt về hương vị khi thưởng thức rượu vang.
> xem sản phẩm ruou vang phap

> xem thêm ruou vang y
Định nghĩa về terroir được mở rộng bao gồm yếu tố sự can thiệp của con người. Điều này có thể bao gồm:
Quyết định lựa chọn trồng giống nho nào
Một số giống nho có thể phát triển tốt hơn ở một số khu vực cụ thể hơn những nơi khác. Chẳng hạn như giống nho Carmenere phát triển rất tốt tại Chile nhưng tại quốc gia quê hương của loại nho này, nước Pháp lại không được phát triển trong suốt một thời gian dài
Quyết định lựa chọn nấm men làm rượu vang
Thông thường, tuỳ thộc vào phương thức làm rượu vang của winemaker hay nhà sản xuất mà sẽ áp dụng phương pháp lên men tự nhiên (từ nấm men hoang dã hoặc môi trường xung quanh) hay phương pháp lên men có chọn lọc (bằng việc lựa chọn và nuôi cấy loại nấm men thích hợp nhất hoặc sản xuất trong phòng thí nghiệm)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

20 điều về rượu vang nên biết

Nhâm nhi bánh trung thu cùng với rượu vang

Quá trình khám phá rượu vang pinot noir