Rượu vang nào kết hợp cùng pho mát

Rượu vang nào kết hợp cùng pho mát

Các bạn biết đấy nếu ví ruou vang như một người phụ nữ đầy quyến rũ thì pho mát cũng giống như các phụ kiện khiến cho người phụ nữ càng trở nên khó cưỡng và hấp dẫn hơn.
Đương nhiên rượu vang và Pho mát là một sự kết hợp hoàn hảo, bạn không thể uống rượu mà không có một vài miếng pho mát thơm mùi khói bên cạnh. Tuy nhiên không phải sự kết hợp nào cũng phù hợp nhất với nhau nhất là hai loại thực phẩm khó tính này, bạn còn cần phải để ý về một số quy tắc, kết cấu rượu, độ chua hay chất béo từ pho mát, vị mặn hay mùi hương nồng của từng loại.
Nếu để nói về khẩu vị hay sự kết hợp giữa rượu vang và phô mai thì quả là bất tận, nhưng hãy thử đơn giản hoá với một số kiến thức như sau nhé:
- Bloomy : Thường là lớp kem trên cùng từ sữa thành lớp phô mai trên ngoài có một lớp vỏ cứng, bên trong mềm, mịn, có vị béo ngậy, có mùi đặc trưng.
Brie kết hợp với rượu vang trắng có vị hoa quả: Những loại pho mát này thường mềm và có vị kem, cấu trúc bơ của chúng sẽ để lại vị ngậy đọng lại lâu trên lưỡi, chính vì thế vị vang đi kèm phải giúp giảm bớt độ ngạy, có thể là vị chua, chát của Chardonnay hoặc có bọt sủi như Champagne. Ngoài ra pho mát mềm có vị thanh nhẹ nên rượu dùng kèm nên có vị hoa quả dịu nhẹ như Sparkling hay Pinot Blanc
- Hard :  đây là loại phô mai cứng, thường có hình dáng nhọn và có vị khá mặn
Pho mát có kết cấu kém mịn, kết hợp với vang trắng với vị đắng nhẹ, ngọt dịu và chua vừaPho mát thuộc dòng Blue thường hơi cứng hơn, có vị đậm và nồng nên sự kết hợp hoàn hảo nhất với Port hay vang trắng Riesling có vị ngọt đậm đà vừa phải để cân bằng lại.
Có thể kể đến điển hình là Phô mai Moody Blue, Được làm thành từng bánh từ sữa bò tươi của vùng Wisconsin, pho mát Moody Blue của Roth Kase có vị béo mượt, đượm vị khói do được hun khói từ một loại gỗ của cây ăn quả đặc biệt. Khi ăn, những người tinh ý dễ nhận thấy ở pho mát Moody Blue hương vị khói nhẹ, hơi thoảng mùi vị của hạt dẻ và hạt cà phê rang. Có độ cân bằng cao, vị hơi nồng, vô cùng lôi cuốn. phải. Vị đượm nồng và giòn của phô mai rất hợp với mùi khói và hương thuốc lá của nho Merlot. Như loại Cheddar cụ thể là Flory’s Truckle, có màu vàng nhạt hơi ngà trắng, có nguồn gốc từ làng Cheddar, Somerset, Anh. Đây là loại phô mai phổ biến nhất ở Anh và Mỹ. Chúng được làm từ sữa ở bốn tỉnh của vùng Tây nam nước Anh.  Cheddar càng ủ lâu càng ngon, loại phô mai này được bao rơm xung quoanh, phủ một lớp vỏ mốc trước khi đem đi ép, trung bình thời gian ủ phô mai cheddar vào khoảng 9 tháng đến 1 năm, có vị béo ngậy và thơm mùi caramel và hạt dẻ. Kết hợp hoàn hảo nhất với vang trắng có vị thanh mát, vị hương hoa quả, hoặc rượu champagne non-vintage. Nếu phô mai ủ lâu có vị nồng đượm bạn nên kết hợp với vang Bordeaux có cấu trúc rượu chắc, nhiều tannin, hãy nhớ khi vị đượm nồng và giòn của phô mai rất hợp với mùi khói và hương thuốc lá của nho Merlot và nho của những chai Cabernet Sauvignon hoàn hảo.
- Blue: Có vị cay, mặn và nặng mùi, hơi khó ăn cho những người mới thử lần đầu. Pho mát thuộc dòng Blue thường hơi cứng hơn, có vị đậm và nồng nên sự kết hợp hoàn hảo nhất với Port hay ruou vang y trắng có vị ngọt đậm đà vừa phải để cân bằng lại.
Có thể kể đến điển hình là Phô mai Moody Blue, Được làm thành từng bánh từ sữa bò tươi của vùng Wisconsin, pho mát Moody Blue của Roth Kase có vị béo mượt, đượm vị khói do được hun khói từ một loại gỗ của cây ăn quả đặc biệt. Khi ăn, những người tinh ý dễ nhận thấy ở pho mát Moody Blue hương vị khói nhẹ, hơi thoảng mùi vị của hạt dẻ và hạt cà phê rang. Có độ cân bằng cao, vị hơi nồng, vô cùng lôi cuốn.
- Fresh: Đây là loại phô mai tươi, mền như bơ và có vị thơm mát
Hãy thử lấy ví dụ cho loại Drunken Goat, đừng nghĩ rằng đây là loại phô mai làm từ sữa của những con dê say rượu nhé, mặc dù chúng được làm từ loại sữa dê ngon nhất tại Tây Ban Nha. Phô mai có lớp vỏ ngoài màu tím, thời gian ủ trong khoảng 75 ngày, nó vô cùng hấp dẫn bởi bị béo, mềm, thơm và dai. Vị cuối đọng lại là vị ngọt và thơm mùi hoa quả nên đương nhiên hãy kết hợp cùng những chai rượu đổ đậm như ruou vang phap.
Lưu ý nhé loại pho mát này thanh mát và không quá béo, nhạt và không có vị chủ đạo, không quá hăng nên khi chọn rượu vang bạn nên kết hợp những chai có vị kem nhẹ, thoảng chút hương thơm bánh nướng, hoặc những chai được ủ trong thung gỗ sồi như Bordeaux
Về cơ bản cho các loại phô mai là như vậy, khi bạn có một hình dung về loại phô mai nào đó rồi sau đó mới là loại rượu cần phải chọn lựa để nâng tầm và bổ sung vị cho nhau. Ví dụ như một vị vang có tính axit, hơi chua sẽ cắt giảm vị ngọt của pho mát, hay một ly rượu vang nồng và ấm kết hợp với vị béo ngậy từ phô mai
Hay như Phô mai siêu mặn có vị cay nồng như Gorgonzola với một chay rượu vang siêu ngọt Moscato.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

20 điều về rượu vang nên biết

Nhâm nhi bánh trung thu cùng với rượu vang

Quá trình khám phá rượu vang pinot noir