Mùi hương phổ biến rượu vang trắng(phần 1)

Mùi hương phổ biến rượu vang trắng(phần 1)

Vị của rượu vang rất đa dạng. Nó tùy thuộc vào từng giống nho (nơi trồng, vụ thu hoạch, mùi vị). Có nhiều giống nho khác nhau với mùi vị khác nhau. Sau đây xin giới thiệu những mùi vị khác nhau của giống nho trắng đến bạn đọc.
Táo (Pomme)
Mùi táo là mùi đặc trưng cho nhiều loại vang trắng của các vùng nho ở Pháp, nhưng nếu mùi táo quá nhiều thì lại là khiếm khuyết. Tùy theo các giống nho và chất lượng nho mà hương vị táo chỉ thoang thoảng hay rất đậm. Mùi táo vàng Golden rất dễ nhận trong các loại rượu trắng mới hoặc đang trong giai đoạn lên men. Mùi này thường gặp trong rượu vang vùng Savoie, rượu Muscadet hoặc nhiều rượu từ dòng nho Chardonnay trên thế giới.
Mùi táo nữ hoàng Rainetle thanh lịch hơn, thường thấy trong các loại Champagne làm từ dòng nho Pinot Meunier, trong các rượu vang italia thượng hạng, trong rượu Meursault và trong một số rượu vang trắng vùng Bordeaux.
Trái lại, mùi táo ủ trong rượu thường là điều cảnh báo rượu đã bị lão hóa. Mùi táo cũng thường gặp trong các rượu vang trắng vùng Rhône như Crozes-Hermitage và Condrieu. Gioongs nho Mauzac ở vùng Gaillac, Chenin hoặc Pineau de Loire ở vùng thung lũng sông Loire đều ít nhiều có vị táo vàng Golden.
Lê (poire)
Mùi lê rất đặc biệt, vừa nhẹ nhàng vừa thanh tao. Trong nhiều loại vang trắng ngọt danh tiếng vùng thung lũng sông Loire, ta không thể quên hương vị hài hòa giữa vị lê và vị mơ. Vị lê còn thấy trong các rượu vang vùng Bordeaux, trong một số rượu vang trắng vùng Bourgogne nổi tiếng từ dòng nho Chardonnay và nhất là trong rượu Champagne Blanc de Blancs (Chardonnay).
Chanh (citron)
Mùi chanh là một mùi rất tế nhị, nhưng hay bị lãng quên trong các cuộc thử nếm. Thế mà nó lại là mùi đặc trưng cho nhiều loại ruou vang phap cao cap của Pháp, Úc, California và Tây Ban Nha từ dòng nho Sauvignon trắng. Mùi chanh cũng phổ biến trong các rượu Champagne không tuổi (SA). Mùi chanh có trong rượu Reisling vùng Alsace. Trong rượu Sauternes và các rượu Alsace chọn lựa kỹ càng (Selection de grains nobles), ta có cảm giác như đó là mùi mứt chanh trộn lẫn với mật ong và hoa quả nhiệt đới.
Mơ (abricot)
Mùi mơ thật thanh tao, sang trọng, quý phái. Khi nho mới chín thì thoang thoảng, chín nuột trên cây thì mời mọc, khêu gợi, chín khô rồi vẫn giữ nguyên hương vị ngọt ngào, đậm mà không thô, béo mà không ngấy. Ta thường gặp vị mơ trong rượu Condrieu từ dòng nho Viognier, hay trong các rượu ngọt Bordeaux như Sauternes, Barsac, Cerons, Sainte-Croix-Du-Mont và Loupiac. Tại thung lũng sông Loire, vị mơ tiềm ẩn trong rượu Quarts de Chaume.
Vải thiều (lichi)
Trong rượu vang, mùi vải thiều thường gặp nhất với giống nho Gewurztraminer vùng Alsace, đặc biệt với rượu Gewurztraminer chọn kỹ (selection de grains nobles) hay thu hoạch muộn (vendanges tardives). Phối hợp với mùi hoa hồng có sẵn trong rượu Gewurztraminer, mùi vải thiều tạo nên một bản hòa tấu tuyệt vời mà các nốt nhạc là âm hưởng của mùi hoa quả : những năm nắng nóng, mùi quả thật nhiều, còn khi trời mát mẻ, mùi hoa chiếm ưu thế.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

20 điều về rượu vang nên biết

Nhâm nhi bánh trung thu cùng với rượu vang

Quá trình khám phá rượu vang pinot noir