Điều cần biết về rượu vang vùng Burgundy

Điều cần biết về rượu vang vùng Burgundy

Rượu vang vùng Bourgogne (Burgundy) thường được biết đến với những chai rượu vang có hương vị cực kỳ đặc biệt hiếm có mà chỉ riêng vùng đất Bourgogne, Pháp mới có thể sản xuất ra được. Bởi vậy, khi nhắc đến rượu vang vùng Burgundy, chúng ta thường nghĩ ngay tới những chai rượu vang pháp nhập khẩu cực kỳ đắt đỏ và luôn nằm trong bẳng xếp hạng những chai rượu vang đắt nhất thế giới như:
Domaine de la Romanee-Conti Romanee-Conti Grand Cru
Domaine Georges & Christophe Roumier Musigny Grand Cru
hayDomaine Leflaive Montrachet Grand Cru…
Thông thường, chúng ta thường nghĩ tới rượu vang vùng Burgundy là những chai rượu vang cực kỳ đắt đỏ luôn nằm trong bảng xếp hạng 50 chai rượu vang đắt nhất thế giới. Mặc dù vậy, rượu vang vùng Burgundy không hẳn tất cả đều đắt, cũng có một số dòng rượu vang chất lượng mà phù hợp với túi tiền của bạn.
- Nho Chardonnay không phải là giống nho trắng duy nhất tại Burgundy
Chardonnay có thể được biết đến nhiều và nổi tiếng nhất tại những vườn nho vùng Burgundy. Tuy nhiên, tại vùng rượu vang Bourgogne còn có một giống nho trắng cũng khá nổi tiếng nhưng được biết đến ít hơn. Giống nho đó là Aligote, một loại nho cho ra đời những dòng rượu vang trắng với hương vị hấp dẫn, nhẹ nhàng.
- Nho Pinot Noir không phải là giống nho đỏ duy nhất tại Burgundy
Tại vùng Bourgogne, với đặc điểm thổ nhưỡng, terroir đặc biệt đã tạo ra loại rượu vang Pinot Noir thực sự tuyệt vời mà không nơi nào có được. Trong cùng một vùng trồng nho nhưng lại có các đới khí hậu (climats) khác nhau đã đem đến những hương vị rượu vang hoàn toàn riêng biệt. Chính bởi điều này đã tạo nên giá trị vô giá của rượu vang Pinot Noir vùng Burgundy.
Cũng giống như nho Chardonnay, Pinot Noir đã làm nên sự nổi tiếng khắp thế giới từ vùng Burgundy. Tuy nhiên, tại Burgundy cũng có một giống nho hiện đang phát triển và gây được tiếng vang mạnh mẽ. Đó chính là giống nho Gamay và dòng rượu vang blend Bourgogne Passe-Tout-Grains bao gồm Pinot Noir, Gamay, Pinot Blanc, Pinot Gris và Chardonnay trong hỗn hợp.
- Burgundy không chỉ có rượu vang đỏ và rượu vang trắng
Những chai rượu vang Pinot Noir và Chardonnay đang thống trị những vựa nho trên cả vùng Bourgogne, nhưng tại vùng này còn có một loại rượu vang đặc biệt khác. Đó là Crémant de Bourgogne (rượu vang sủi vùng Bourgogne mang phong cách từ vùng Champagne) và một số lượng nhỏ dòng rượu vang hồng.
- Rượu vang vùng Burgundy không phải lúc nào cũng rất đắt
Thông thường, những chai vang đỏ Pinot Noir, vang trắng Chardonnay thượng hạng vùng Burgundy luôn nằm trong top 50 chai rượu vang đắt nhất trên thế giới. Nhưng vẫn còn những dòng rượu vang chất lượng có giá cả phải chăng như dòng rượu vang Louis Latour, Chateau de Meursault, Chateau de Marsannay… Trên thực thế, những vườn nho Grand Cru (dòng rượu vang cao cấp và đắt giá nhất tại Burgundy) chỉ chiếm khoảng 2% sản lượng rượu vang tại vùng Burgundy
- Điều làm nên sự động đáo của Terroir vùng Burgundy: Đó là lớp trầm tích của sinh vật biển.
Hàng triệu năm về trước, vùng Burgundy bị bao phủ trong một vùng biển nông và là nơi sinh sống của hàng triệu sinh vật vỏ cứng, giáp xác giàu canxi. Trải qua quá trình kiến tạo địa chất, những sinh vật này đã tạo nên một lớp trầm tích, hoá thạch dưới lòng đất và đem lại hương vị độc đáo cho rượu vang vùng Burgundy. Đặc trưng nhất phải kể đến dòng rượu vang trắng của tiểu vùng Chablis, nơi có những chai vang Chardonnay tuyệt hảo đặc trưng của đất “Kimmeridgian”
- Vùng Burgundy thực sự không sản xuất quá nhiều rượu vang như chúng ta tưởng
Có thể Burgundy là một trong những vùng rượu vang nổi tiếng nhất và uy tín nhất trên giới. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là sản lượng rượu vang tại đây chỉ chiếm 3% của Pháp và khoảng 0.3% so với sản lượng của toàn thế giới. Với diện tích chỉ trải dài 120km từ Dijon cho tới Macon và bao gồm thêm khu vực Chablis (nằm ở giữa Beaune và Paris)

xem thêm sản phẩm ruou vang italy.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

20 điều về rượu vang nên biết

Nhâm nhi bánh trung thu cùng với rượu vang

Quá trình khám phá rượu vang pinot noir