3 thời điểm chính lưu ý khi nếm rượu vang

3 thời điểm chính lưu ý khi nếm rượu vang

- Ngắm kỹ rượu vang
Kiểm tra rượu vang bằng mắt là bước đầu tiên. Các chuyên gia sẽ ngắm kỹ, kiểm tra về màu sắc và độ sóng sánh của rượu trước ánh sáng. Rượu vang tốt thường là rượu có độ sóng sánh nhất định nhưng không vẩn đục, sủi bọt hay có cặn lơ lửng. Theo các chuyên gia, màu rượu vang càng đậm, rượu càng ngon.
- Ngửi rượu vang
Sau khi ngắm kỹ màu sắc rượu, người nếm rượu sẽ nâng ly lên, lắc nhẹ để hương thơm toát ra, và đặt miệng ly rượu lên mũi, hít một hơi ngắn để cảm nhận mùi rượu. Việc này cần được thực hiện ở không gian trong lành, không mùi nước hoa hay thức ăn. Rượu vang ngon thường là loại có mùi trái cây thơm mát.
- Nếm rượu vang
Các chuyên gia nếm rượu sẽ nhấp từng ngụm nhỏ trong miệng và giữ nó trong vài giây, kết hợp việc hít thở không khí vào để rượu dậy mùi. Từ đó, người nếm cảm nhận được vị ngọt, chua hay đắng của rượu.
xem thêm sản phẩm rượu vang italia
Sau khi thưởng thức được mùi thơm của rượu rồi ta bắt đầu uống rượu. Trước tiên ta nhấp một ngụm rượu. Khi đầu lưỡi vừa chạm giọt vang đầu tiên thì ta chờ 0,5 giây để nó lan tỏa. Tiếp đến, ta đảo rượu xung quanh miệng để cảm nhận được tất thảy các vị của rượu bằng cách sử dụng hết các vị giác của mình. Rồi ta cong lưỡi lên, hút khí qua miệng và thở ra bằng mũi để cảm nhận hương thơm của rượu vang tỏa ra. Sau cùng ta nhấp thêm một ngụm nữ và nuốt luôn để cẩm nhận sự khác biệt tinh tế của hương thơm và mùi vị rồi so sánh với cách thưởng thức khi nhấp một ngụm rượu đầu tiên.
Hậu vị là phần quan trọng để nhận biết được rượu vang ngon hay không. Dư âm mà rượu để lại trên đầu lưỡi sẽ giúp bạn đánh giá điều này.
Với những người mới uống rượu vang chắc chắn chưa thể cảm nhận và đánh giá được rượu vang ngon hay không. Nhưng với những người đã tìm hiểu cặn kẽ về cách thử và nếm rượu họ có thể nhận biết được loại vang ấy trồng vùng nào, từ giống nho nào. Và mùa thu hoạch nho năm đó nắng dịu hay gắt, gió nhiều hay không, đất trồng là loại đất sét hay đất khô…
Nhiều người nghĩ rằng nếm rượu chỉ yếu là sử dụng cái lưỡi để nếm nhưng không, chuyên gia nếm, thử rượu vang Tô Việt cho biết: "Không, ở cả mắt, mũi nữa, chứ không chỉ riêng cái lưỡi. Chỉ qua giai đoạn nhìn và ngửi ly rượu, các chuyên gia nếm, thử rượu vang đã có thể phán đoán được tên gọi, năm sản xuất, giống nho và nguồn gốc của nó.
Tại các nước trên thế giới, nhất là những quốc gia sản xuất rượu vang ngon nổi tiếng ruou vang phap cao cap, Mỹ, Ý Chile… họ luôn có các chuyên gia nếm, thử rượu vang và tổ chức rất nhiều cuộc thi nếm, thử rượu vang. Còn ở Việt Nam, rượu vang nhập khẩu trở nên phổ biến trong gần một thập kỉ trở lại đây nên nước ta không có nhiều chuyên gia nếm rượu vang mà những người yêu thích rượu vang chỉ tìm hiểu về vang để thưởng thức đúng cách nhất loại đồ uống kỳ diệu này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

20 điều về rượu vang nên biết

Nhâm nhi bánh trung thu cùng với rượu vang

Quá trình khám phá rượu vang pinot noir