Quy trình làm rượu vang trắng

Quy trình làm rượu vang trắng
 
Ngay sau khi những giống nho trắng được ép lấy nước, phần nước đó cần 1 khoảng thời gian để lắng xuống. Trong thời gian chờ đợi này, các chất cặn có trong nước ép sẽ lắng xuống dưới đáy bể, còn phần nước ép ở phía trên nước cặn sẽ rất sạch và nguyên chất, được chuyển sang 1 bình chứa hoặc 1 bể khác để bắt đầu quá trình lên men.
Người ta gọi quá trình nước ép được tách khỏi lớp cặn là quá trình lắng cặn trong thùng, và chúng được sử dụng 1 vài lần trong quá trình lên men và ủ rượu. Đối với phần nước ép trong suốt được tách ra, các loại nấm men tự nhiên hoặc nuôi cấy cùng các loại đường trong nước ép trắng sẽ là nhân tố tạo nên quá trình lên men của rượu.
Trong quá trình lên men, nước ép nho sẽ chuyển các chất thành Carbon dioxide, nhiệt, rượu. Thường thì quá trình lên men vang trắng được thực hiện dài hơn so với lên men đỏ vì nhu cầu giữ nước ép lên men ở nhiệt độ mát của vang trắng cao hơn, qua đó giúp nho không bị hư hỏng. Trong nho trắng, phần nước ép không có chất bảo quản tự nhiên trong vỏ, vì thế mà nước ép dễ bị oxy hóa hơn. Việc giữ nước ở nhiệt độ mát tuy có thể giúp rượu không bị hư hỏng nhưng lại khiến cho sức sống của nấm men thấp hơn, vì đó mà quá trình lên men cũng phải mất quãng thời gian dài hơn.
Sau  khi công đoạn lên men kết thúc, nước trái cây có chứa cồn được coi là rượu và tiếp tục tiến đến công đoạn ủ. Thời gian ủ rượu này ngắn hay dài còn tùy theo quyết định của nhà sản xuất rượu vang. Trong đó, hầu như bất kỳ loại vang nào cũng phải chịu thêm thời gian ủ trong thù trước khi được đem đi đóng chai. Trong thời gian ủ, nhà sản xuất có thể sử dụng 1 số kỹ thuật để giúp rượu ủ được ngon hơn.
Một trong những cách ủ phổ biến nhất đối với vang trắng là công đoạn Battonage -  công đoạn được thực hiện định kỳ trong quá trình ủ. Một số loại vang trắng, ví dụ như Chardonnay sẽ được ủ trong thùng rượu nhỏ. Barriques là thùng gỗ 225 lít và có thể tạo nên hàng loạt hương vị độc đáo trong rượu vang. Những nhà sản xuất có thể dùng các thùng gỗ sồi này để truyền thêm hương vị cho rượu, gợi nhớ đến vị vanilla, mật ong và bánh mì nướng,… Sau  khi đã hoàn thành xong quá trình ủ, rượu vang trắng thường phải trải qua quá trình ổn định lạnh, trong đó axit tartaric được tách ra khỏi
Tham khảo:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

20 điều về rượu vang nên biết

Nhâm nhi bánh trung thu cùng với rượu vang

Quá trình khám phá rượu vang pinot noir