Nguồn gốc giống nho tạo nên rượu vang Zinfandel

Nguồn gốc giống nho tạo nên rượu vang Zinfandel
 
Trước khi nói đến vang, ta hãy đi qua sơ lược về nguồn gốc của giống nho này. Giống nho Zinfandel cũng có thể được tính là một người dân nhập cư như hầu hết người Mỹ. Bởi, những cành nho đầu tiên có xuất xứ từ khu vườn vương giả ở Cung điện Schönbrunn, Vienna, Áo được mang đến nhà kính Boston vào những năm 1820. Sau đó, nó trở thành biểu tượng của sự giàu có và được nhiều người ưa chuộng khi được chế biến thành nho khô.
Zinfandel là giống nho tương tự với giống Crljenak Kaštelanski ở Croatia. Ngoài ra, giống nho Primitivo cũng là một người họ hàng xa có nhiều đặc tính tương tự Zinfandel.
Những trái nho Zinfandel đầu tiên được mang đến California Mỹ vào những năm 1850. Những nhà sản xuất mới nổi vào thời điểm đó như Buena Vista Winery và Oak Knoll Ranch đã trồng Zinfandel và biến nó thành giống nho được trồng nhiều nhất tại California Mỹ lúc bấy giờ. Không may thay, vào lúc đó một giống nho khác là Alicante Boushet (a teinturier grape) đã giành lấy tất cả “ánh hào quang” nhờ vào điều kiện vận chuyển thuận lợi sang những vùng phía đông. Sau đó, thời thế dường như không ủng hộ Zinfandel một lần nữa khi mà vào những năm 1890, dịch Phylloxera cũng được chính Buena Vista Winery tìm ra vào năm 1860, đã tàn phá hơn 2/3 sản lượng nho làm ruou vang trên toàn thế giới.
Mọi chuyện còn khó khăn hơn khi lệnh cấm kinh doanh rượu vang vào thời điểm đó đã ảnh hưởng nặng nề đến toàn ngành. Các vườn nho tồn tại nhờ nhu cầu sử dụng của Giáo hội nhưng nhiều giống Zinfandel lại không được chú ý nhiều.
Sự ra đời của giống nho làm rượu vang White Zinfandel
Từ trước những năm 1975, rượu vang trắng đã trở nên vô cùng phổ biến. Để đáp ứng nhu cầu đó, nhà sản xuất Bob Trinchero of Trinchero và Sutter Home đã cố gắng tạo ra loại rượu vang trắng “dry” hơn với kỹ thuật lên men nho Zinfandel từ vỏ (vỏ nho tạo ra màu đỏ chủ yếu). Tuy nhiên, lần thử nghiệm này đã thất bại do quá trình lên men không diễn ra như mong đợi. Kết quả tạo ra loại rượu vang hồng dịu ngọt mang tên White Zinfandel được nhiều người ưa thích mà ngày nay chiếm đến 85% sản lượng nho Zinfandel được sản xuất tại California Mỹ.
Cách nhận biết loại rượu vang Zinfandel hảo hạng
Theo hương vị rượu vang: Zinfandel có độ axit cao thường được mô tả với mùi vị “spicy”. Nhìn chung, trong hương vị Zin có các loại quả berry chiếm ưu thế, từ dâu tây đến quả mâm xôi, tùy thuộc vào độ chín của nho. Nếu bạn thích mùi đinh hương và quế, hãy thử loại rượu vang Zinfandel được ủ trong thùng gỗ sồi. Nếu bạn thích loại rượu vang nhẹ hơn, hãy thưởng thức loại có ít tiếp xúc với gỗ sồi hơn.
Theo nồng độ cồn của rượu vang: Bạn muốn tìm loại rượu vang Zinfandel đậm hay nhẹ? Thực sự thì nồng độ cồn nói lên tất cả về loại vang Zinfandel bạn đang uống đấy. Giống nho Zinfandel càng chín sẽ tạo ra loại rượu vang có nồng độ cồn càng cao. Nho làm rượu càng chín đồng nghĩa với vị rượu vang đó càng đậm và ngọt hơn.
Hương vị rượu vang Zinfandel có mùi vị khác nhau tùy theo từng vùng miền tại California Mỹ.
Dưới đây là những khu vực nổi tiếng tại California (Mỹ) với đặc trưng hương vị rượu vang Zinfandel khác nhau:
Amador County sản xuất ra loại rượu vang Zinfandel có đặc trưng vị “jammy” nhất trên thị trường. Hương vị của quả phúc bồn tử và dâu tây chín mọng chiếm ưu thế hơn cả. Vang Zinfandel từ khu vực này có xu hướng ít spicey hơn và nồng độ cồn cao hơn. Các vườn nho nằm xa hơn về hướng những ngọn đồi thường tạo ra loại rượu vang Zinfandel với vị quả mâm xôi chua và mùi thoang thoảng của đá granite ẩm ướt.
Phần lớn diện tích vùng trồng nho Zinfandel trên 90 năm tuổi ở đây đã bị cắt bớt để ưu tiên giống nho Cabernet Sauvignon có lợi nhuận cao hơn. Trong số những cây Zinfandel còn sót lại trong khu vực đã tạo ra loại rượu vang rất thơm mùi blackberry và tiêu đen. Chúng thường có độ axit và tannin cao hơn, do đó chúng là loại rượu vang rất đáng ủ lâu năm.
Tất cả những vùng trồng nho được nhắc đến trong bài viết trên đều là những khu vực nổi tiếng về rượu vang ở California Mỹ. Nhờ đó, tất cả họ đã hợp lực tạo nên thương hiệu toàn cầu California Wines , góp phần đưa rượu vang Mỹ trở thành một trong những đại diện ưu tú nhất của Thế giới mới 

Tham khảo:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

20 điều về rượu vang nên biết

Nhâm nhi bánh trung thu cùng với rượu vang

Quá trình khám phá rượu vang pinot noir