Quá trình khám phá rượu vang pinot noir

Quá trình khám phá rượu vang pinot noir
Mặc dù đây không phải là một trong những vùng đầu tiên để nghĩ về khi so sánh phong cách, hương vị của rượu vang Pinot Noir. Nhưng loại nho này lại được trồng nhiều nhất ở Champagne.
Pinot Noir là một giống nho làm rượu vang đỏ, tuy nhiên tại đây lại rất khó tìm một chai rượu vang đỏ Pinot Noir đáng chú ý. Điều này cũng bởi hầu hết các nhà sản xuất rượu vang tại Champagne thường lột tách vỏ nho ngay trước khi ép để làm rượu.
Tuy nhiên, Pinot Noir được trồng nhiều ở đây cũng bởi Pinot Noir là một trong những thành phần chính để làm ra dòng vang sủi, vang nổ nổi tiếng bậc nhất trên thế giới: Rượu Champagne. Tại vùng Champagne, với nhiệt độ trung bình hàng năm chỉ 10°C tạo nên một môi trường khó khăn để những chùm nho có thể chín hoàn toàn.
Quá trình chín muồi của trái nho được hỗ trợ bởi sự hiện diện của rừng giúp ổn định nhiệt độ và duy trì độ ẩm trong đất. Nhiệt độ mát mẻ đã giúp cho những chai vang được làm tại đây có độ acid cao hơn nhiều so với nơi khác và cũng là điều kiện lý tưởng để sản xuất rượu vang sủi.
Ngoài ra, Pinot Noir tại vùng Champagne còn được biết đến để sản xuất phiên bản rượu vang đỏ của AOC Coteaux Champenois hoặc làm nên màu hồng đặc trưng của rượu vang AOC Rosé des Riceys hay những chai rượu Sâm-banh Rose
- Pinot Noir tại vùng Burgundy, Pháp
Được biết đến là cái nôi hình thành và phát triển của giống nho Pinot Noir. Tại đây, phong cách và hương vị rượu vang Pinot Noir rất khó để miêu tả trong một vài câu. Nhưng có thể khẳng định rằng, tại Burgundy là nơi nho Pinot Noir phát triển tốt nhất.
Pinot Noir là giống nho được trồng chủ yếu tại Burgundy, nếu như rượu vang trắng Burgundy đặc trưng là Chardonnay thì nghĩ về rượu vang đỏ Burgundy phải là Pinot Noir
Vùng Burgundy có khí hậu lý tưởng để phát triển Pinot Noir: một mùa sinh trưởng mát mẻ và kéo dài cho cây nho, các vườn nho được trồng, canh tác trên những sườn đồi, sườn núi hứng trọn ánh nắng mặt trời. Điều này rất thích hợp để thúc đẩy nho Pinot Noir chín. Vùng thổ nhưỡng đặc trưng với lượng đất đá vôi màu mỡ và rất đa dạng các đới khí hậu khác nhau (climats).
Môi trường tuyệt vời này là lý do tại sao rượu vang đỏ Burgundy có thể có những hương vị riêng biệt với cùng một giống nho Pinot Noir. Đây cũng là lý do mà những dòng rượu vang của Chateau Meursault được biết đến với cấu trúc mượt mà và hương vị độc đáo trong mỗi dòng rượu vang của mình.
Nhìn chung, hương vị đặc trưng của rượu vang Pinot Noir tại vùng Burgundy nổi tiếng với ruou vang tay ban nha là những tầng hương vị độc đáo, vị acid sâu sắc, mùi vị khoáng và thường là một trong những dòng rượu vang có khả năng lão hoá tốt nhất trên thế giới
- Pinot Noir tại Đức
Nói đến nước Đức, chắc hẳn bất kì người yêu rượu vang nào đều nghĩ ngay tới dòng rượu vang trắng với hương vị ngọt thanh thoát, vị chua nhẹ nhàng hấp dẫn của rượu vang Riesling hay rượu vang Gewurztraminer nổi tiếng. Tuy nhiên, tại Đức cũng sản xuất rượu vang đỏ từ giống nho Pinot Noir (còn được gọi là Spätburgunder theo tiếng Đức).
Theo những ghi chép lịch sử, vào thế kỉ thứ 14, Pinot Noir được trồng tại khắp các khu vực sản xuất rượu vang của Đức. Trải dài từ Mosel đến Rheingau đến Ahr. Phong cách rượu vang Pinot Noir tại đây có thể thay đổi từ nhẹ nhàng (light-bodied) cho tới những dòng vang đậm đà hương vị và được nuôi ủ trong thùng gỗ. Điều này thường phụ thuộc nhiều vào phương thức sản xuất của hãng rượu hơn là vùng rượu vang.
Vùng rượu vang nổi tiếng nhất của nho Pinot Noir tại Đức là vùng Baden, Một vùng rộng lớn ngay sát biên giới và giáp với vùng Alsace của Pháp. Baden chuyên về các loại rượu vang Pinot Noir đậm đà, phát triển các tầng hương vị khác nhau, có vị cay. Đặc biệt là từ khu vực Kaiserstuhl, được biết đến với Arche Primitivo Di Manduria thổ nhưỡng đất núi lửa và trầm tích từ mắc-ma nóng chảy.
Tham khảo thêm:



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

20 điều về rượu vang nên biết

Nhâm nhi bánh trung thu cùng với rượu vang